การใช้ Influencer เพื่อสร้างแบรนด์อาจไม่ใช่คำตอบของแบรนด์อีกต่อไป
ยุคทองของ Influencer กำลังจะสิ้นสุดลงแล้วหรอ ?
ในขณะที่โลกโซเชียลมีเดียยังคงเติบโต แต่ตอนนี้หลายแบรนด์เริ่มตั้งคำถามว่า
การลงทุนกับ Influencer ยังคุ้มค่าอยู่หรือไม่
มาดูกันว่าทำไมกระแส Influencer Marketing ที่เคยร้อนแรงอาจกำลังเย็นลง
และอะไรคือสิ่งที่แบรนด์ต้องพิจารณาในยุคที่ผู้บริโภคต้องการมากกว่าแค่ใบหน้าสวย ๆ กับสินค้าในมือ
สังเกตไหมว่า ตอนนี้ จำนวน influencer เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทำให้เกิดการแข่งขันสูงมาก ทั้งในด้านค่าตัว influencer เองก็ดี หรือด้านแบรนด์เองก็ดี
แถมตอนนี้ผู้บริโภคก็เริ่มรู้สึกกลัว และไม่เชื่อถือการรีวิวสินค้าจาก influencer มากเท่าเดิม
เพราะถูกนำเสนอรีวิวสินค้าจาก influencer อย่างต่อเนื่องและมากเกินไป
หรือเกิดความขัดแย้งทางความคิดเห็น เพราะ influencer คนเดียวกัน
ก็อาจรีวิวสินค้าที่เป็นคู่แข่งกันในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ผู้บริโภคอาจเกิดความสงสัย
ในความน่าเชื่อถือของความคิดเห็นและรีวิวจนเกิดเป็นเกิดภาวะ "รีวิวล้นตลาด"
ทำให้แต่ละรีวิวมีคุณค่าน้อยลง และในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคมีการตระหนักรู้เรื่องการตลาดมากขึ้นกว่าเดิม
ผู้บริโภคมีความรู้เรื่องกลยุทธ์การตลาดมากขึ้น และเข้าใจว่ารีวิวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาด
ไม่ใช่ความคิดเห็นส่วนตัวจากการใช้งานจริงล้วน ๆ หรือหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า
งั้นถ้าเราใช้เป็น influencer ที่มีชื่อเสียงละ ก็มักเรียกราคาสูง จนอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุนของแบรนด์ขนาดเล็กถึงกลาง บางครั้งจ้างไปก็ไม่เกิดผลก็มี เพราะ influencer ที่เลือกมา ไม่เข้ากับแบรนด์ของคุณ
แบรนด์จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกทำงานกับ influencer
และอาจต้องมองหากลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ เพื่อเสริมหรือทดแทน
Comments