top of page
group-casually-dressed-business-people-discussing-ideas-office.jpg
Writer's picturePatcharee Klinhom

การใช้ Influencer อาจไม่ใช่คำตอบของแบรนด์อีกต่อไป



การใช้ Influencer เพื่อสร้างแบรนด์อาจไม่ใช่คำตอบของแบรนด์อีกต่อไป

ยุคทองของ Influencer กำลังจะสิ้นสุดลงแล้วหรอ ? 

ในขณะที่โลกโซเชียลมีเดียยังคงเติบโต แต่ตอนนี้หลายแบรนด์เริ่มตั้งคำถามว่า

การลงทุนกับ Influencer ยังคุ้มค่าอยู่หรือไม่

มาดูกันว่าทำไมกระแส Influencer Marketing ที่เคยร้อนแรงอาจกำลังเย็นลง

และอะไรคือสิ่งที่แบรนด์ต้องพิจารณาในยุคที่ผู้บริโภคต้องการมากกว่าแค่ใบหน้าสวย ๆ กับสินค้าในมือ


สังเกตไหมว่า ตอนนี้ จำนวน influencer เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทำให้เกิดการแข่งขันสูงมาก ทั้งในด้านค่าตัว influencer เองก็ดี หรือด้านแบรนด์เองก็ดี

แถมตอนนี้ผู้บริโภคก็เริ่มรู้สึกกลัว และไม่เชื่อถือการรีวิวสินค้าจาก influencer มากเท่าเดิม

เพราะถูกนำเสนอรีวิวสินค้าจาก influencer อย่างต่อเนื่องและมากเกินไป

หรือเกิดความขัดแย้งทางความคิดเห็น เพราะ influencer คนเดียวกัน

ก็อาจรีวิวสินค้าที่เป็นคู่แข่งกันในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ผู้บริโภคอาจเกิดความสงสัย

ในความน่าเชื่อถือของความคิดเห็นและรีวิวจนเกิดเป็นเกิดภาวะ "รีวิวล้นตลาด"


ทำให้แต่ละรีวิวมีคุณค่าน้อยลง และในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคมีการตระหนักรู้เรื่องการตลาดมากขึ้นกว่าเดิม

ผู้บริโภคมีความรู้เรื่องกลยุทธ์การตลาดมากขึ้น และเข้าใจว่ารีวิวเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาด

ไม่ใช่ความคิดเห็นส่วนตัวจากการใช้งานจริงล้วน ๆ หรือหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า

งั้นถ้าเราใช้เป็น influencer ที่มีชื่อเสียงละ ก็มักเรียกราคาสูง จนอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุนของแบรนด์ขนาดเล็กถึงกลาง บางครั้งจ้างไปก็ไม่เกิดผลก็มี เพราะ influencer ที่เลือกมา ไม่เข้ากับแบรนด์ของคุณ


แบรนด์จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกทำงานกับ influencer 

และอาจต้องมองหากลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ เพื่อเสริมหรือทดแทน

8 views0 comments

Comments


bottom of page