top of page
group-casually-dressed-business-people-discussing-ideas-office.jpg
Writer's picturechatchawan pookahuta

วิธีการสร้างแบรนด์ธุรกิจให้โดดเด่นในตลาดขาลง


วิธีสร้างแบรนด์ธุรกิจให้โดดเด่นในตลาดขาลง

ในช่วงปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยกําลังเผชิญความท้าทายในการรักษาธุรกิจให้อยู่รอด โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนัก เช่น ร้านอาหาร ธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก ซึ่งตามข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในปี 2564 มีการจดทะเบียนเลิกกิจการสูงถึง 20,140 ราย เพิ่มขึ้น 5.5% จากปีก่อนหน้า ท่ามกลางสถานการณ์นี้การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งกลายเป็นกลยุทธ์สําคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจไทยยืนหยัดและเติบโตได้ 


การสร้างแบรนด์ธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจผันผวน


ความสําคัญของการสร้างแบรนด์ 

การสร้างแบรนด์เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความเชื่อมั่นและการจดจําของลูกค้า ความแข็งแกร่งของแบรนด์ช่วยให้ธุรกิจสามารถต่อสู้กับคู่แข่งและดึงดูดลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง


การนําแนวคิด Brand Equity มาปรับใช้ 

David Aaker ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลก นําเสนอแนวคิด Brand Equity  หรือคุณค่าของแบรนด์ทําให้หลายธุรกิจยังไปรอดได้ซึ่งประกอบด้วย: 

  • การรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness) 

  • การรับรู้คุณภาพ (Perceived Quality) 

  • ความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) 

  • การเชื่อมโยงกับแบรนด์ (Brand Associations)




กลยุทธ์การสร้างแบรนด์สําหรับผู้ประกอบการไทย


การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคด้วย AI และ Big Data 

การใช้ AI และ Big Data วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคไทย เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ที่ตรงใจ เช่น วิเคราะห์เทรนด์การใช้โซเชียลมีเดียของคนไทยเพื่อวางแผนการสื่อสารแบรนด์


การพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยี 

การพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการด้วยเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการรับรู้คุณภาพ เช่น ร้านอาหารไทยอาจใช้ระบบสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า


ความภักดีต่อแบรนด์ด้วย CRM ที่เข้าใจวัฒนธรรมไทย

การใช้ระบบ CRM ที่เข้าใจวัฒนธรรมไทยเพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์เช่น การส่งข้อความอวยพรในวันสําคัญของไทย


การสร้างเรื่องราวแบรนด์ผ่านสื่อดิจิทัล

การสร้างเรื่องราวแบรนด์ผ่านสื่อดิจิทัลที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทย เช่น การใช้ influencer  ท้องถิ่นในการนําเสนอสินค้า


การใช้แนวคิด Circular Economy

นําแนวคิด Circular Economy มาใช้โดยเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคม


Live สด ขายสินค้า สร้างตัวตน


ตัวอย่างความสําเร็จของแบรนด์ไทย


แบรนด์เครื่องดื่มสมุนไพร 

แบรนด์เครื่องดื่มสมุนไพรที่นําเสนอคุณค่าของสมุนไพรไทยผ่านการตลาดดิจิทัล โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างการรับรู้แบรนด์


แบรนด์เสื้อผ้าที่ผสมผสานผ้าไทยกับแฟชั่นร่วมสมัย

เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างการรับรู้แบรนด์ แบรนด์เสื้อผ้าที่นําเอกลกัษณ์ผ้าไทยมาผสมผสานกับแฟชั่นร่วมสมัยสร้างการรับรู้คุณภาพและความภักดีต่อแบรนด์



การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการสร้างแบรนด์


การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์

การวางแผนการใช้โซเชียลมีเดียให้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทย โดยใช้ AI และ Big Data วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการสื่อสาร


การใช้ระบบสั่งซื้อออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า

การใช้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์สำหรับการสั่งซื้อออนไลน์ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น


การใช้ CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

การใช้ระบบ CRM เพื่อส่งข้อความอวยพรในวันสำคัญของไทย และการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์



การสร้างเรื่องราวแบรนด์ที่น่าสนใจ

การใช้ Influencer ท้องถิ่น

การใช้ influencer ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมในท้องถิ่นในการนำเสนอสินค้า ช่วยเพิ่มการรับรู้และความสนใจในแบรนด์


การนำเสนอคุณค่าของผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อดิจิทัล

การใช้วิดีโอและบทความเพื่อเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์ สร้างความเชื่อมั่นและความสนใจในสินค้า



การนำแนวคิด Circular Economy มาประยุกต์ใช้


การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

การใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการรีไซเคิล เพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคม


การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนและสามารถใช้งานได้นาน เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม



โอกาสทางธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจท้าทาย


ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังระบุว่า ในปี 2564 มีการจดทะเบียนธุรกิจใหม่ถึง 72,105 ราย แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่ยังมีอยู่แม้ในภาวะเศรษฐกิจท้าทาย


การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาว

การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งในช่วงเวลานี้จึงไม่เพียงแต่จะช่วยให้ธุรกิจไทยอยู่รอด แต่ยังเป็นโอกาสในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาว เปรียบเสมือนต้นไม้ที่หยั่งรากลึกในดินที่แห้งแล้ง เมื่อผ่านพ้นวิกฤต ก็จะเติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน



บทสรุป

ผู้ประกอบการไทยจึงควรมองวิกฤตนี้เป็นโอกาสในการปรับปรุงและเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง เพื่อพร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคตและก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดต่อไป



 


FAQ


อะไรคือ Brand Equity? 

Brand Equity หรือคุณค่าของแบรนด์เป็นแนวคิดที่นำเสนอโดย David Aaker ประกอบด้วยการรับรู้ถึงแบรนด์ การรับรู้คุณภาพ ความภักดีต่อแบรนด์ และการเชื่อมโยงกับแบรนด์


ผู้ประกอบการไทยควรใช้ AI และ Big Data อย่างไร? 

ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ AI และ Big Data วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคไทย เพื่อวางแผนการสื่อสารแบรนด์และปรับปรุงการตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า


Circular Economy คืออะไร? 

Circular Economy คือแนวคิดในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติโดยเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการรีไซเคิล เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


การใช้ Influencer มีประโยชน์อย่างไร? 

การใช้ Influencer ช่วยเพิ่มการรับรู้และความสนใจในแบรนด์ เนื่องจาก Influencer มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมในกลุ่มเป้าหมาย


การใช้ CRM มีความสำคัญอย่างไร? 

การใช้ CRM ช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์และความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยการส่งข้อความอวยพรในวันสำคัญ และการนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษ


ผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างไร? ผู้ประกอบการไทยควรใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ เช่น การใช้ระบบสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า

4 views0 comments

ความคิดเห็น


bottom of page