ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์,สร้างแบรนด์,เรียน Branding,ที่ปรึกษาธุรกิจ SME,ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

อัปเดตเทรนด์ปี 2021
7 ไอเดียมาแรงแห่งโลกยุคใหม่
ที่คุณอาจไม่เคยรู้

BLOG

ต้อนรับปีใหม่ด้วยไอเดียใหม่ ๆ กันดีกว่า  

เว็บไซต์

ได้เผยแพร่ 21 innovations ที่จะมาเป็นเทรนด์ในปี 2021 โดยเลือกมาจากหลากหลาย Industry

 

และนี่คือ 7 ไอเดียที่เราประทับใจ จึ้งแค่ไหน ไปดู

 

 

1. “15-minute cities” เมืองน่าอยู่ที่จะไม่ทำให้คุณต้องเสียเวลา 

โดย: Reef Technology, USA

 

15-minute cities” เมืองที่ซึ่งรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้คนต้องการไว้ในระยะที่เดินถึง หรือเพียงแค่ปั่นจักรยาน เพื่อกระตุ้นความเป็นอยู่ที่ดีของคนเมืองและร้านรวงในชุมชน

 

15-minute cities” เป็นโปรเจคที่จะพลิกโฉมอสังหาฯ ที่มีมากมายจนเกินไป ให้กลายเป็นแหล่งรวมความเจริญของชุมชน ทั้งยังจับมือกับ partners อื่น ๆ เพื่อช่วยเติมเต็มเมืองขนาดย่อมนี้ให้ตอบโจทย์ผู้คนมากยิ่งขึ้น เช่น e-bikes, pop-up clinics และ urban farming (การทำฟาร์มในเมือง)

นี่จึงอาจไม่ใช่เมืองที่ดูทันสมัยเหมือนอย่างในหนัง sci-fi ล้ำ ๆ เสมอไป แต่เป็นโอกาสและความหวัง ที่เราจะได้เห็นเมืองน่าอยู่เพิ่มขึ้นมาอีกหลาย ๆ ที่

 

2. Virtual Commute โปรแกรมดูแลใจ เมื่อต้องทำงานออนไลน์ 

โดย: “Microsoft”, USA

สถานการณ์โรคระบาด ที่ทำให้เราต้อง Work from home กันไปยาว ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของพนักงาน เป็นที่มาของ “Virtual Commute” feature ใหม่สำหรับใช้สื่อสารกันในทีม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาภาวะความเครียดของพนักงานจากการ Work from home นอกจากนี้ยังได้เป็น partner กับ Headspace แอปพลิเคชันด้าน meditation และ mindfulness อีกด้วย

 

 

3. [email protected] โปรแกรมฝึกงานของผู้สูงวัย ที่เชื่อว่า 50 ก็ยังแจ๋วโดย: Thinkerbell creative agency, Australia 

  • [email protected] คือ โปรแกรมฝึกงานระยะ 8 สัปดาห์ ของ Thinkerbell หนึ่งใน creative agency ที่เท่ที่สุดในออสเตรเลีย เป็นการฝึกงานแบบมีเงินเดือนให้ด้วย เปิดสำหรับผู้สมัครสูงวัยที่มีอายุ 55 ขึ้นไป

  • เกิดแนวคิดที่ อยากให้เกิด productivity ที่สอดรับกับภาวะสังคมสูงวัย ที่ชีวิตของผู้คนนั้นยืนยาวมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้ผู้สูงวัยนั้นมีจำนวนมากและยังคงทำงานได้ 

  • จากสัดส่วนของพนักงานในบริษัท มีผู้อายุเกิน 50 ปี เพียงแค่ 5 % เท่านั้น จึงทำให้ Thinkerbell ยิ่งมองว่าต้องกระตุ้นให้คนสูงวัยเข้ามาร่วมงานกันเพิ่มขึ้น เพราะชีวิตของพวกเขาเต็มไปด้วยประสบการณ์ อันจะเป็นประโยชน์กับ creative industry (ที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้คนสูงวัยเท่าไหร่นัก)

  

 

4. Yallah Coffee, UK ธุรกิจกาแฟที่ขับเคลื่อนอย่างช้า ๆ  แต่ยั่งยืน

  • Yallah Coffee เลือกใช้วิธีขนส่งเมล็ดกาแฟด้วยเรือใบที่ขับเคลื่อนด้วยลม (wind-powered sailboat) กว่า 7,500 ไมล์ทะเลจากโคลอมเบียถึงสหราชอาณาจักร แม้ใช้เวลานาน แต่กลับเป็นการขนส่งสินค้าที่ผลิตปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์แทบจะเป็น 0

  • แน่นอนว่า unconventional routes ไม่ทำให้เราถึงปลายทางได้เร็ว แต่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับโลก ซึ่งอาจเป็นปลายทางในระยะยาวที่มนุษย์เราต้องการ

 

 

5. “ชุดทดสอบการตั้งครรภ์” ของผู้มีความบกพร่องในการมองเห็นโดย: UK’s Royal National Institute of Blind People

  • ครั้งแรกของโลกที่ UK’s Royal National Institute of Blind People ได้พัฒนาตัวแบบ “ชุดทดสอบการตั้งครรภ์” สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 

  • เกิดจากแนวคิดที่ว่า เมื่อมีผู้คนทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยตนเองก็มักจะรู้ผลได้ด้วยตนเอง แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะในโลกนี้ยังมีผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นที่ไม่สามารถรับรู้ข่าวดีนั้นได้ด้วยตัวเอง (ต้องให้คนอื่นมาช่วยดูให้ ซึ่งไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น)

  • Design for people of all abilities จึงเป็นความจำเป็น ไม่ใช่การทำไปด้วยความสงสาร หรือใจสงเคราะห์ หากแต่เครื่องยืนยันถึงความเป็นมนุษย์ที่คน ๆ หนึ่งพึงมี แม้ว่าเขาจะมีความบกพร่องบางอย่างก็ตาม

 

 

6. FoondaMate ช่วยให้เด็กเรียนออนไลน์กันได้ทั่วหน้า 

  • FoondaMate เป็น WhatsApp แชตบอตที่ช่วยให้นักเรียนในประเทศแอฟริกาใต้ สามารถเข้าถึง สื่อการเรียนการสอนได้ฟรี ! แม้ในยามที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เสถียร

  • นร.สามารถดาวน์โหลดพวกเอกสาร-งานวิจัยต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าอินเทอร์เน็ต

  • FoondaMate จึงตอบโจทย์อย่างมากสำหรับสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำสูง รวมถึงภาวะโรคระบาด ถือเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียมทางดิจิทัล (Digital Parity)

 

 

7. แคมเปญการตลาดที่ ไม่ ชวนให้คนซื้อ  โดย: Fifth Third Bank 

    โฆษณาที่ไม่ชวนให้ซื้อนี่มีด้วยเหรอ ? ทำไปทำไม ?

  • Fifth Third Bank จัดแคมเปญโซเชียลมีเดียว่าด้วย “การไม่ชวนให้คนซื้อของอื่น ๆ” โดยได้ทำการยิง ads แข่งกับสินค้าต่าง ๆ เพื่อแย่งชิงพื้นที่การมองเห็นของคนในโซเชียล แต่ในขณะที่ร้านต่าง ๆ แห่ลงแต่ promotion ทำให้แคมเปญของ Fifth Third Bank นั้นได้รับความสนใจ

  • แคมเปญนี้ ต้องการให้นักช้อปทั้งหลายตั้งสติก่อนกดซื้อ ลดการบริโภคที่เกินจำเป็น เพื่อที่ท้ายที่สุดจะได้มีเงินเก็บมากขึ้นนั่นเอง

 

สินค้าที่อยู่รอดได้ เป็นที่รักของผู้บริโภคในระยะยาว คือสินค้าที่ไม่เพียงแค่จะขายเอากำไรเท่านั้น หากแต่ยังจะต้องเป็นผู้ให้สิ่งดี ๆ แก่สังคม นำเสนอ “ความเป็นอยู่ที่ดีทั้งกายและใจ” ให้กับผู้บริโภค หรือ ใช้ platform ของแบรนด์เพื่อสร้าง awareness ในประเด็นต่าง ๆ 

 

หวังว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยปลุกความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้ออกมาเต้นรับปีใหม่

 

 

29/1 Piyaplace BLDG.
Lungsuan, Pathumwan Bangkok 10330

Phone: 
+66 86 710 5020

OUR OFFICE

กดตรงนี้เพื่อดูอีเมล

กดตรงนี้เพื่อดูเบอร์โทร

สร้างผลลัพธ์ธุรกิจด้วยแบรนด์และการตลาดดิจิตอล​

Copy right © 2020 extrasunday.co.th. All Right Reserved.​

Call us Now!