
เปลี่ยนโลโก้รับปีใหม่ !
Burger King อยากบอกอะไร ?
ทำไมต้องรีดีไซน์ ?

BLOG
เมื่อราชาแต่งตัวใหม่ เอาใจพสกนิกรผู้รักเบอร์เกอร์
พาไปส่องโลโก้ใหม่ของ Burger King ที่ดูเหมือนจะง่าย ๆ แต่ได้อยู่ !
ในโอกาสที่ Burger King รีดีไซน์ครั้งแรกในรอบ 20 ปี เปิดตัว Brand Identity ใหม่ ได้แก่ โลโก้ใหม่, font ใหม่ ซึ่งจะปรากฎอยู่บนแพคเกจจิ้งสินค้า ยูนิฟอร์มพนักงาน และการออกแบบตกแต่งร้าน ทั้งหมดนี้จะนำมาใช้ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นไป
โลโก้ใหม่ของ Burger King ออกแบบให้เป็นสไตล์ retro (ย้อนยุค) แอบมีหน้าตาคล้าย ๆ กับโลโก้เก่าที่ใช้ในช่วงปี 1969-1999
แนวทางในการรีดีไซน์ แม้เปลี่ยนสีให้เหมือนวัตถุดิบจริง แต่ยังคงคาแรคเตอร์สนุกสนาน และสีจัดจ้านตามสไตล์ร้านฟาสต์ฟู้ด
Burger King กล่าวว่า การเลือกใช้สีน้ำตาล สีแดง และสีเขียว ก็เพื่อสื่อถึง ขั้นตอนย่างไฟและความสดใหม่ของวัตถุดิบ
การใช้สีที่เหมือนวัตถุดิบจริง แสดงถึงความสดใหม่ จริงใจ และการเลือกใช้ font กลม ๆ ที่แสดงถึงรูปร่างของเบอร์เกอร์และอาหารอื่น ๆ ก็แลดูอร่อยทะลุฟอนต์จนอยากวิ่งออกไปกินเดี๋ยวนี้เลย
ด้วยความที่เทรนด์รักสุขภาพมาแรง บวกกับวิกฤตโรคระบาด (ที่ไม่รู้จะจบลงเมื่อไหร่) ทำให้ Burger King เป็นหนึ่งในเชนร้านอาหารระดับโลกก็ประสบปัญหาเหมือนกับร้านฟาสต์ฟู้ดอื่น ๆ Burger King จึงจำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น สร้าง drive-thru experience ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม และ พัฒนา delivery experience ให้น่าพึงพอใจ
เมื่อปี 2020 Burger King ได้ประกาศว่า จะเลิกใช้สีผสมอาหารและวัตถุกันเสียในเมนู signature อย่างเบอร์เกอร์ Whopper ด้วยเหตุผลที่ว่า แบรนด์ตั้งใจจะเสนอทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นให้แก่ผู้บริโภค
แบรนด์ก็คล้ายกับคน มีการหล่อหลอมให้เกิดขึ้นมา เติบโตขึ้นตามกาลเวลา ผ่านประสบการณ์มากมายตามแต่ละช่วงเวลา
“การรีดีไซน์” จึงไม่ใช่แค่เพียงภาพลักษณ์ภายนอกที่ผิวเผิน แต่เป็นสะท้อนคือการปรับตัว ประกาศก้าวใหม่ของแบรนด์ให้ผู้บริโภคได้จดจำว่าการนำเสนอขายสินค้าชิ้นนั้น ๆ คุณตั้งใจยืนหยัดเพื่อสิ่งใด
มันหมดยุคแล้วที่ธุรกิจจะสร้างแต่กำไร โดยไม่สนใจว่าได้ทำลายอะไรไปบ้าง
ถ้าในวันนี้คุณเป็นแบรนด์สินค้าที่อยากเข้าไปอยู่ในใจคน
มากกว่าการนำเสนอสินค้าและบริการ คือยืนหยัดเพื่ออะไรบางอย่างที่มีคุณค่า (ถ้าหากไม่อยากให้พวกเขามูฟออนไปจากคุณ)
