top of page
ศิลปะแห่ง Vision แนวคิดสำคัญ ในการเขียนวิสัยทัศน์องค์กร

การเขียนวิสัยทัศน์เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรกำหนดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาองค์กรในอนาคต
สิ่งแรกที่คุณต้องเริ่มทำ คือ การตั้งคำถามว่า “องค์กรต้องการที่จะเป็นอย่างไรในอนาคต?”
การออกแบบวิสัยทัศน์ขององค์กรควรมีแนวคิดสำคัญต่อไปนี้

1. เป็นแผนการดำเนินในระยะยาว: วิสัยทัศน์ขององค์กรจะต้องอธิบายถึงเป้าหมายในอนาคตที่องค์กรต้องการจะบรรลุให้สำเร็จ เพื่อการกำหนดทิศทางและแนวทางการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพขององค์กรในอนาคต

2. สะท้อนความร่วมมือที่แข็งแกร่งขององค์กร : วิสัยทัศน์ที่ดีจะเป็นต้องสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือที่แข็งแกร่งในองค์กรที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตที่ยั่งยืน

3. สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย: วิสัยทัศน์ควรสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายขององค์กร เพื่อสร้างความไว้วางใจและความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ

4. ระบุค่านิยมและหลักการทำงาน: วิสัยทัศน์ควรระบุค่านิยม และหลักการทำงานที่สะท้อนค่านิยมที่องค์กรยึดถือเพื่อสร้างการปฏิบัติตามในทีมงาน

5. เลือกใช้คำที่เฉพาะเจาะจง และเกี่ยวข้องกับธุรกิจ : วิสัยทัศน์มีผลกระทบที่สำคัญต่อการวางแนวทางแผนธุรกิจ ดังนั้นหากวิสัยทัศน์ไม่มีความเฉพาะเจาะจงมากพอจะทำให้ยากต่อการวางแผนธุรกิจที่ตอบโจทย์กับวิสัยทัศน์

6. หลีกเลี่ยงการระบุรายละเอียดที่ชัดเจน : การไม่ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน เช่น วัน เวลา และการวัดผล ช่วยให้วิสัยทัศน์มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ เพื่อให้องค์กรสามารถเผชิญหน้าและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต

7. สั้น กระชับ และง่ายต่อการจดจำ : ข้อความที่สั้น และกระชับ ช่วยทำให้ความหมายของวิสัยทัศน์เป็นที่เข้าใจได้โดยง่าย เพื่อประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการดำเนินงานของพนักงานขององค์กร

Extra Sunday ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
📞 โทร: 086-710-5020
💌 อีเมล: cs@extrasunday.co.th

#ExtraSunday #แบรนด์ #สร้างแบรนด์ #Branding #BrandingAgency #การตลาดออนไลน์ #ตั้งชื่อแบรนด์ #Marketing #MarketingAgency #AdvertisingAgency #OnlineMarketing #DigitalMarketing #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #เอเจนซี่ #เอเจนซี่โฆษณา #ที่ปรึกษาการตลาด

ศิลปะแห่ง Vision แนวคิดสำคัญ ในการเขียนวิสัยทัศน์องค์กร

bottom of page