top of page
เคล็ดลับในการสร้างกลยุทธ์การสร้างแบรนด์คาเฟ่ที่มีประสิทธิภาพ

ลูกค้ามีทางเลือกมากมายเมื่อเลือกสถานที่ที่จะดื่มกาแฟสักแก้วหรือรับประทานอาหารกลางวันอย่างรวดเร็ว
ร้านคาเฟ่ของคุณอาจเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ร้านกาแฟบนละแวกเดียวกัน

แล้วร้านของคุณจะโดดเด่นจากฝูงชนได้อย่างไร?
จะสร้างแบรนด์ที่ไม่เหมือนใครที่จะทําให้ร้านกาแฟของคุณแตกต่างจากร้านอื่นๆ ทำอย่างไร
โดยที่ ทุกร้านคาเฟ่เองก็ ขายกาแฟ ขนม หรือชา ไม่ต่างกัน

แต่ไม่ใช่ร้านกาแฟที่คุณภาพดี หรือที่ดีที่สุดจะขายได้มากที่สุดเสมอไป
ร้านคาเฟ่หลายร้านที่พลุกพล่าน คนเยอะ บางครั้งอยู่ในที่ๆลับ ห่างไกลจากการเดินทางเสียด้วยซ้ำ

ทีมงาน Exday เรามีกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ well-thought-out ที่จะนําลูกค้าเข้าสู่ร้านคาเฟ่ของคุณให้มากขึ้น

ด้วยพลังของการสร้างแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพสําหรับร้านคาเฟ่ของคุณ ดังนี้

1. อย่าเพิ่งรีบคิดถึงการแต่งร้าน ลองคิดเรื่องการสร้างแบรนด์ก่อน
การพัฒนาแบรนด์ของคุณต้องใช้เวลาและความพยายาม ดังนั้นจึงช่วยให้รู้ว่าเหตุใดจึงจําเป็นสําหรับการเติบโต
เหตุผลง่ายๆ ก็คือแบรนด์ของคุณคือความรู้สึกของลูกค้าเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ และความรู้สึกที่ดีจะดึงดูดผู้คนเข้ามามากขึ้น

ลูกค้าไม่เพียงแต่ซื้อกาแฟพร้อมครัวซองต์แบบเกล็ดเท่านั้น พวกเขายังจ่ายเงินสําหรับแบรนด์ของคุณ ร้านกาแฟและร้านอาหารขึ้นอยู่กับลูกค้าประจําต่อการอยู่รอดถาวร เอกลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งบน Instagram, Facebook และ in-store จะกระตุ้นให้ลูกค้าที่เคยซื้อของคุณและกลับมา ภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแสดงฐานลูกค้าของคุณเห็นว่าแบรนด์ของคุณพร้อม หรือดีมากน้อยแค่ไหน

2. สร้างแบรนด์ด้วยการกำหนด Vision mission หรือพันธกิจ แบรนด์และพันธกิจควรเป็นเรื่องเดียวกัน การพัฒนาเป็นขั้นตอนแรกที่สําคัญในการเริ่มต้นธุรกิจใดๆ พันธกิจของคาเฟ่ ต้องทําให้ชัดเจนว่าคาเฟ่ของคุณทําอะไร ทําไมถึงทํา และปรารถนาที่จะเป็นอะไร วลีในลักษณะที่คนเป็นลูกค้า จะเข้าใจและเกี่ยวข้อง ให้พวกเขารู้ว่าพันธกิจของคุณแตกต่างจากร้านกาแฟของที่อื่นๆ อย่างไร

พันธกิจของคุณไม่ควรยาว ทําให้มันสั้นและเข้าใจง่าย เน้นย้ําถึงความสําคัญของมันต่อพนักงานของคุณ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณกําลังพยายามบรรลุอะไร ความเป็นจริงในแต่ละวันของการดําเนินธุรกิจจะมีความต้องการเรื่องอะไร แต่สิ่งสําคัญคือต้องไม่ลืมพันธกิจของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าร้านคาเฟ่ของคุณมีชีวิตชีวาได้ทุกวัน

3. สร้างค่านิยมของแบรนด์ ค่านิยมหลักของคุณคือสิ่งที่กําหนดธุรกิจของคุณ เป็นสิ่งที่สําคัญที่สุดสําหรับบริษัทของคุณและพฤติกรรมของบริษัท ค่านิยมควรกําหนดทุกทางเลือกที่คุณทําเกี่ยวกับร้านกาแฟของคุณ ตั้งแต่การจัดหาพนักงาน การตลาด และการจัดหาส่วนผสมเมนู ค่านิยมของคุณควรเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และสนับสนุนพันธกิจของคุณ
สร้างค่านิยมหลักของคุณอย่างระมัดระวังและสื่อสารกับลูกค้าและพนักงานของคุณ อย่าเพิ่งแน่ใจว่าค่านิยมของคุณชัดเจนแล้ว ตัวอย่าง คุณเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีความปรารถนาที่จะซื้อวัตถุดิบจากท้องถิ่น มอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีที่สุดให้กับชุมชนที่คุณรัก และมีพื้นที่ที่อบอุ่นและเป็นมิตร นี่คือ ตัวอย่างเล็กๆที่เป็นค่านิยมที่น่าสนใจที่ควรเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาที่คุณสามารถใช้สื่อสารกับลูกค้าได้

ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณต้องดําเนินชีวิตตามค่านิยมเหล่านี้ทุกวัน ผู้นําที่ดีไม่เพียงแค่บอกพนักงานว่าค่านิยมของบริษัทคืออะไร พวกเขาพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะบรรลุค่านิยมเหล่านี้ด้วยตนเอง หากคุณให้ความรู้แก่พนักงานว่าทําไมคุณภาพจึงเป็นค่านิยมหลัก พวกเขาจะปฏิเสธที่จะให้บริการลูกค้าผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงที่คุณตั้งไว้

เมื่อลูกค้าได้สัมผัสกับบริการคุณภาพสูง - และได้ลิ้มรสกาแฟที่ปรุงด้วยความรักที่ร้านกาแฟของคุณ พวกเขาจะตระหนักว่าธุรกิจของคุณยืนหยัดอยู่เบื้องหลังค่านิยม ความรู้สึกไว้วางใจนี้สามารถเปลี่ยนลูกค้าที่ผ่านมา ให้กลายเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ หรือแฟนด้อมขแงแบรนด์คุณที่น่าภาคภูมิใจ

4. การรับรู้แบรนด์ เมื่อคุณกําหนดว่าร้านคาเฟ่ของคุณย่อมาจากอะไรแล้ว คุณควรเริ่มปรับแต่งและทําให้รูปลักษณ์ของแบรนด์ของคุณสมบูรณ์แบบ ซึ่งรวมถึงชื่อร้านกาแฟ โลโก้ ป้าย บัตรสะสมคะแนน และเมนูของคุณ ชื่อและบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ จดจำไว หากคุณไม่มีประสบการณ์ด้านการออกแบบหรือรู้สึกอิน การทํางานกับนักออกแบบมืออาชีพก็เป็นวิธีที่ควรทำ

Exday มีเคล็ดลับที่ควรคํานึงถึงหากคุณรู้สึกอยากออกแบบด้วยตัวเอง คุณสามารถใช้ Ai เช่น Chatgpt ช่วยออกแบบโลโก้เบื้องต้น ด้วยการสั่งคำสั่ง Create logo name...... พร้อมกับราละเอียด ของแบรนด์ที่ต้องการเช่น Color หรือ ตัวย่อต่างๆลงไปได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโลโก้ของคุณเป็นที่รู้จักและสะดุดตาทันที อย่าทําให้โลโก้ยุ่งเหยิง ชื่อและไอคอนง่ายๆ มักจะเพียงพอ คํานึงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณเมื่อออกแบบ ถ้าสไตล์คาเฟ่ ที่สนุกสนานก็อาจจะมีสีสันสดใส หรือคาเฟ่แบบมินิมอลอาจมีโทนสีที่ดู Muted หรือจืดๆกว่า ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อความอ่านง่ายและสะอาดในทุกขนาด จําไว้ว่าโลโก้ต้องดูดีพอๆ กันบนบัตรสะสมคะแนนขนาดเล็ก สัดส่วนและการอ่านที่เข้าใจง่ายคือเรื่องสำคัญ

อย่าประมาทพลังของโลโก้ที่ดี โลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์สามารถนําลูกค้าเข้ามาและส่งเสริมความภักดีของลูกค้า มันจะโผล่มาบนอินสตาแกรมและเฟสบุ๊ค และดึงดูดผู้ใช้โซเชียลมีเดียให้คลิกผ่านไปยังช่องของคุณ ลูกค้าที่ดีที่สุดของคุณจะมีความสุขที่จะสวมโลโก้ที่น่าจดจําบนเสื้อหรือโพสต์เนื้อหาบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของพวกเขา เพื่อเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ

5. เมนูไม่เยอะแต่โดน ที่เรียบง่ายและสร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันซึ่งออกแบบให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของคุณดูทันสมัยและเป็นมืออาชีพ เมนูของคุณเป็นโอกาสพิเศษในการแสดงถึงพันธกิจของคุณ โปร่งใสและแจ้งให้ลูกค้าของคุณทราบว่าคุณมีกาแฟคั่วสดใหม่ในท้องถิ่นและรสชาติใหม่ๆมาจากไหน ลูกค้าคาดหวังข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของสินค้ามากขึ้น และจะซาบซึ้งในความโปร่งใสของ คาเฟ่ ของคุณ Coffeelovers มีแนวโน้มที่จะสั่งซื้อหรืออาจจะส่งคืนหากคุณแสดงให้เห็นว่าคุณมีความรู้เกี่ยวกับวัตถุของคุณ ต้นกําเนิด และการแปรรูปไม่ดีพอ หลังจากดื่มกาแฟแล้ว ให้คิดถึงอาหาร คุณจะเสิร์ฟอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพหรือติดกับขนมอบและขนม? เชคให้แน่ใจว่าเมนูอาหารของคุณเติมเต็มร้านกาแฟของคุณ เป็นการดีกว่าที่จะมีรายการที่ยอดเยี่ยมสักสองสามรายการที่เยี่ยมจริงๆ แทนที่จะเป็นเมนูที่ซับซ้อนซึ่งไม่มีอะไรโดดเด่น ตัดทิ้งไปเถอะ

6. การเติบโตออนไลน์ สถานะออนไลน์ที่แข็งแกร่งเป็นส่วนสําคัญของกลยุทธ์การตลาดการสร้างแบรนด์ แสดงโลโก้ของคุณอย่างเด่นชัดบน Instagram และ Facebook แต่ใน tiktok อาจจะต้องเพิ่มลูกเล่นนิดหน่อย โซเชียลมีเดียไม่สามารถมองข้ามได้เมื่อพูดถึงการนําลูกค้าเข้ามาและเพิ่มยอดขาย การออกแบบ ป้าย และสินค้า in-store ที่สวยงามของคุณสร้างเนื้อหาออนไลน์ที่โดเด่น ใช้บุคลิกของคาเฟ่ ของคุณให้ผู้มีส่วนร่วมและผู้ติดตามของคุณได้อินไปด้วย

โซเชียลมีเดียยังเป็นสถานที่ที่ดีในการแบ่งปันค่านิยมและพันธกิจของบริษัทของคุณกับชุมชน โพสต์เนื้อหาที่เน้นว่าร้านกาแฟของคุณดําเนินชีวิตตามค่านิยมหลักอย่างไร มีความมุ่งมั่นเรื่องไหน และจะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้อย่างไร สร้างสรรค์เนื้อหาของคุณในขณะที่คํานึงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณ

คาเฟ่ที่คุณชื่นชอบมีแบรนด์ที่เป็นเอกลักษณ์หรือไม่? หรือบอกทีมงาน Exday มาก็ได้ เราจะช่วยแนะนำให้

ต้นฉบับจาก https://www.thewaytocoffee.com/cafe-branding/
แปลและเรียบเรียงใหม่โดย ทีมงาน Exday

ติดต่อเรา เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายของคุณ

📞 โทร: 086-710-5020
💌 อีเมล: cs@extrasunday.co.th
Line@extrasunday

#ปรึกษาด้านแบรนด์ #สร้างแบรนด์ #ธุรกิจร้านกาแฟ #สร้างยอดขาย #rebranding #ที่ปรึกษา #consulting #extrasunday #Exday

เคล็ดลับในการสร้างกลยุทธ์การสร้างแบรนด์คาเฟ่ที่มีประสิทธิภาพ

bottom of page