top of page
เรียนรู้ 5 วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลก!

เคยไหมครับ.. นั่งทำงานไปวันๆโดยที่ก็ยังงงๆอยู่ว่างานที่เราทำสำคัญตรงไหน ต้องไปต่อยอดยังไง
เคยไหมครับ.. ประชุมทีมกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น พอจบประชุมก็ไม่ได้สาระ เรื่องราวที่ไปใช้งานต่อได้
เคยไหมครับ.. ทำงานไปเรื่อยๆ พบว่าสไตล์การทำงานของเรากับทีมไปกันคนละทางเลย
เคยไหมครับ.. ต้องตัดสินใจอะไรสักอย่าง แต่ก็กลัวผิดพลาด เลยไม่กล้าตัดสินใจเสียที
เคยไหมครับ.. อยากเติบโตในสายงาน แต่ก็ไม่รู้ว่าเราจะไปเติบโตอยู่ตรงไหนของสายงาน
เคยไหมครับ.. ทำงานกันทั้งบริษัท แต่อยากอยู่คนเดียวเงียบๆ เพราะพอไปสนิทกับเพื่อนก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของทีม

ถ้าคุณตอบว่า ‘เคย’ สัก 3 ข้อ จาก 6 ข้อ จากงานที่ทำอยู่ นั่นแหละครับ! ปัญหามันเกิดมาจากวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ชัดเจน

วัฒนธรรมองค์กร คือ ทัศนคติ ค่านิยมและความเชื่อของคนในองค์กรที่มีร่วมกัน วัฒนธรรมองค์รกรจึงเปรียบเสมือนบุคลิกภาพ และพฤติกรรมขององค์กรที่จะกำหนดรูปแบบการดำเนินงานของคนในองค์กรที่มุ่งไปสู่เป้าหมายขององค์กร หากองค์กรใดมีการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดีย่อมส่งผลให้รูปแบบการทำงานชัดเจนเหมาะสม และสร้างประสิทธิภาพการทำงาน กลับกัน องค์กรใดมีการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นพิษ ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของคนในองค์กร บั่นทอนกำลังใจ ขวางกั้นการพัฒนาของพนักงาน และทำให้องค์กรไม่เติบโต เพราะไม่สามารถรักษาพนักงานไว้ได้เลย

เราลองมาดูองค์กรระดับโลกที่มีการกำหนดวัฒนธรรมองค์กรที่ดีกันครับ ว่าทำไมองค์กรเค้าถึงเติบโตมีชื่อเสียงได้มาถึงทุกวันนี้ และทำไมถึงสามารถดึงดูดคนเก่งๆให้อยากไปทำงานด้วย

1. Google
องค์กรที่ให้ความหมายเสมือนห้องทดลองปฏิบัติการ ที่พนักงานสามารถลองผิดลองถูกได้ โดยไม่ถูกคาดโทษใดๆทั้งสิ้น Google สนับสนุนให้พนักงานเกิดความคิดสร้างสรรค์ สามารถแชร์ไอเดียของแต่ละคนได้เสมอ และองค์กรพร้อมจะสนับสนุนไอเดียของพนักงาน ถึงแม้ว่าไอเดียจะไม่ปัง ไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่ Google ถือว่าความล้มเหลวเป็นประสบการณ์ และเป็นบันไดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆออกมา

2. Microsoft
หัวใจสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรของ Microsoft คือ ‘Growth Mindset’ โดยการสร้างภาวะผู้นำให้กับพนักงานทุกระดับ ให้รับมือกับวิกฤติต่างๆได้ พนักงานจะต้องพบเจอกับความท้าทาย และการพัฒนาตัวเองทั้งความรู้ ทักษะ และประสบการณ์อยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม Microsoft ไม่สนับสนุนเรื่องการทำงานที่ไม่ยืดหยุ่น การทำงานล่วงเวลา หรือการไม่เห็นเห็นใจเพื่อนร่วมงาน สิ่งสำคัญคือการเติบโตขึ้นจากความผิดพลาด เพื่อสร้างหนทางแห่งความเป็นผู้เชี่ยวชาญ และนวัตกรรมใหม่ๆในอนาคต

3. Walt Disney
เจตนารมณ์ของ Walt Disney ที่กล่าวไว้ว่า “Create happiness” เกิดขึ้นกับทั้งลูกค้าและพนักงาน สิ่งสำคัญในการทำงานที่ Walt Disney คือความสนุกและความสุขที่เกิดขึ้นของพนักงาน Walt Disney ปฏิบัติต่อพนักงานด้วยความเป็นมิตร ความเป็นกันเอง และใส่ใจพนักงานแม้แต่ในเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น การจัดรถบัสให้ไปกินอาหารประจำชาติของพนักงาน หรือการต้อนรับผู้ปกครองนักศึกษาฝึกงาน ทั้งนี้ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้พนักงานรู้สึกดีที่สุด เพื่อส่งมอบความสุขให้กับลูกค้าได้อย่างมีความสุขที่สุด

4. MC Donald
MC Donald ส่งต่อวัฒนธรรมองค์กรผ่าน STEPUP - Sanook , Team, Exceed Customer Expectation,People, Ultimate Ownership, Passion to win ผ่านกิจกรรมสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ให้พนักงานทุกระดับ เมื่อพบคนที่ทำสิ่งที่ตรงกับ STEPUP ก็สามารถไปแปะสติ๊กเกอร์ให้เพื่อนได้เลย เมื่อสะสมแต้มครบ ก็สามารถนำมาแลกของพรีเมียมได้ เพื่อให้พนักงานเรียนรู้และเข้าใจผ่านการลงมือ จน STEPUP ได้กลายเป็น DNA ของพนักงานไปแล้ว

5. Tesla
Tesla ส่งเสริมการทำงานคิดนอกกรอบด้วย Growth Mindset แบรนด์อื่นทำอย่างไร คุณไม่จำเป็นต้องทำตาม หากมีไอเดียที่ดีกว่าก็สามารถแชร์กันได้ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานแบบก้าวกระโดด และสนับสนุนการทำงานแบบ Teamwork ที่จะช่วยให้พนักงานเรียนรู้ร่วมกัน ที่นอกจากจะทำงานได้เร็วขึ้น ยังเเกิดความเกื้อกูลกันในองค์กร โดยที่อีลอน มัสก์ก็จะคอยสนับสนุนการทำงานของพนักงานและไปปรากฎตัวให้ทีมงานเห็นอยู่เสมอ และหากเกิดปัญหาใดๆที่ต้องเร่งแก้ไขก็สามารถคุยงานผ่านหัวหน้าของผู้จัดการตนเอง หรือคุยกับ CEO โดยตรงได้ทันที

ทั้ง 5 วัฒนธรรมองค์กรที่ยกตัวอย่างมาเป็นวัฒนธรรมองค์กรทที่ชัดเจนและน่าสนใจ และสามารถนำมาปรับใช้เป็นแนวคิดสำหรับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรของคุณได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าวัฒนธรรมองค์กรเหล่านี้จะเหมาะกับบริษัทของคุณ เพราะองค์กรแต่ละที่ก็มีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และทิศทางของบริษัท อย่างเช่น ในองค์กรมีเป้าหมายจะเป็นเติบโตในนานาชาติ ก็ควรกำหนดวัฒนธรรมองค์กรให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆตลอดเวลา

เพื่อใช้ Corporate Branding ให้มีผลต่อวัฒนธรรมองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีกลยุทธ์เหล่านี้ที่น่าสนใจที่องค์กรสามารถปรับไปใช้ได้

1. ประสาน Brandกับค่านิยมหลัก: ให้แน่ใจว่า Brand ขององค์กรสะท้อนค่านิยมหลักขององค์กรของเราหรือยัง การนำเอาเรื่องของแบรนด์ ตั้งแต่โลโก้ที่มีความหมาย สี หรือ คุณค่าที่องค์กรมี นำมาเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของวัฒนธรรม จะทำให้มีการสื่อสารที่สอดคล้องกันทั้งภายในและภายนอก และการสร้างความโดดเด่นและจดจำ ในภาพรวมเดียวกัน

2. การมีส่วนร่วมของพนักงาน: ให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการสร้าง Brand ซึ่งรวมถึงการขอความคิดเห็นจากพวกเขาเกี่ยวกับกลยุทธ์การสร้าง Brandทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนขององค์กร และยืนยันว่าพวกเขาเข้าใจและส่งเสริมค่านิยมขององค์กรหรือ ทีมในกิจกรรมประจำวันของพวกเขา

3. การสื่อสารที่สอดคล้องกัน: ใช้ข้อความที่สอดคล้องกันในทุกช่องทางการสื่อสาร ความสอดคล้องนี้ช่วยในการเสริมสร้าง Brand และค่านิยมภายในองค์กร เพื่อสร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งและเป็นเอกภาพ

4. การฝึกอบรมที่ขับเคลื่อนโดยชื่อของแบรนด์: ดำเนินการฝึกอบรมที่สอดคล้องกับค่านิยมของ Brand ซึ่งช่วยให้พนักงานเข้าใจแก่นแท้ของยี่ห้อและวิธีที่บทบาทของพวกเขาสนับสนุนภาพรวม

5. การยอมรับและการให้รางวัล: ยอมรับและมอบรางวัลให้กับพฤติกรรมที่เป็นตัวอย่างของค่านิยมของ Brand ซึ่งสนับสนุนให้พนักงานรับรู้และส่งเสริมค่านิยมเหล่านี้ในงานของพวกเขาก็เป็นวิธีนึงที่ทำให้วัฒนธรรมองค์กรจะได้รับความร่วมมือมากขึ้น

6. ตัวอย่างจากผู้นำ: ผู้นำควรเป็นตัวอย่างที่ดีของค่านิยมขององค์กร เมื่อผู้นำทำตัวเป็นไปตามค่านิยมของbrand นั่นเป็นตัวอย่างที่มีอิทธิพลมากสำหรับองค์กรที่จะเกิดขึ้น

7. การเล่าเรื่อง brand: ใช้การเล่าเรื่องเพื่อสื่อสารประวัติศาสตร์ ภารกิจ และวิสัยทัศน์ของ Brand นี่อาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความผูกพันทางอารมณ์กับพนักงานให้รู้สึกเชื่อมโยงกับ Brand และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง

8. กลไกการรับข้อเสนอแนะ: สร้างกลไกสำหรับรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีที่ค่านิยมของ Brand ถูกบรรจุเข้าไปในวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งช่วยในการปรับปรุงและพัฒนาแนวทางอย่างต่อเนื่อง

9. เอกลักษณ์ทางภาพและสภาพแวดล้อม: ตรวจสอบให้แน่ใจว่าส่วนประกอบทางภาพของ brand เช่น โลโก้ สี และการออกแบบให้ปรากฏในสถานที่ทำงาน ซึ่งช่วยในการสร้างสภาพแวดล้อมที่สะท้อนและเตือนพนักงานถึงเอกลักษณ์ของ brand

10. การบรรจุเข้าไปในกลยุทธ์ธุรกิจ: ทำให้ Brand เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ธุรกิจ หากแบรนด์องค์กรถูกฝังลึกเข้าไปในเป้าหมายกลยุทธ์ขององค์กร Brand จะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมได้อย่างเป็นธรรมชาติ

หากคุณการปฏิบัติตามกลยุทธ์เหล่านี้ การสร้าง Brand ขององค์กรสามารถกลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการกำหนดและพัฒนาวัฒนธรรมองค์กร สร้างกำลังงานที่เป็นเอกภาพและมีแรงจูงใจ ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมและเป้าหมายของ Brand

สามารถติดต่อ หรือสอบถามพูดคุย เพื่อรับบริการจากทีมงาน Extrasunday เบื้องต้นได้ที่
อีเมล: cs@extrasunday.co.th โทร: 086-710-5020
สนใจและต้องการสร้าง แบรนด์องค์กรหรือทีม สามารถติดต่อ Extrasunday team เพื่อพูดคุยและสอบถาม

Extra Sunday ที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์และการตลาด
📞โทร: 086-710-5020
💌อีเมล: cs@extrasunday.co.th

#ExtraSunday #แบรนด์ #สร้างแบรนด์ #Branding #BrandingAgency #การตลาดออนไลน์ #ตั้งชื่อแบรนด์ #Marketing #MarketingAgency #AdvertisingAgency #OnlineMarketing #DigitalMarketing #การตลาด #การตลาดดิจิทัล #เอเจนซี่ #เอเจนซี่โฆษณา #ที่ปรึกษาการตลาด

เรียนรู้ 5 วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลก!

bottom of page